chuyen-bo-si-quan-ao-hcm
Nguồn hàng thời trang khuyến mãi

Bệnh viêm phổi – nguyên nhân và phân loại

Tổng quan về bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi là căn bệnh phổ biến, trong đó thường hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trẻ bị chết non chính vì thế chúng ta cần phải hết sức chú ý tới vấn đề này,
Viêm phổi chỉ chứng viêm do vi sinh vật gây bệnh và những nhân tố gây bệnh khác trong phổi gây ra. Đặc điểm sinh lý của bệnh là trong phế nang và phổi có tính thấm hút làm sự biến đổi bệnh lý ở phổi khi nhiều khi ít.
Đặc trưng lâm sàng của bệnh có biểu hiện như sau: Sốt cao, ho thở không đều, có lúc rất nhanh, cánh mũi bị kích động, còn có thể xuất hiện miệng và tay chân xanh tím. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể ngủ mê, sốt ruột không yên, nôn mửa, đau bụng hay tiêu chảy… Những triệu chứng này có thể đột ngột xuất hiện, cũng có thể do bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên ở độ nhẹ trước khi phát bệnh.
bệnh viêm phổi
bệnh viêm phổi

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi

Trong lâm sàng, phân loại theo vi khuẩn gây bệnh có tính chính xác cao, dựa vào cách phân loại này mà gọi tên vi khuẩn gây bệnh, tiến hành điều trị, đôi khi người ra cũng sử dụng cách phân loại theo bệnh lý, chẩn đoán viêm nhánh khí quản trong lâm sàng sử dụng nhiều nhất.
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do 2 loại vi khuẩn bao gồm phế cầu và hemophilus infuenzae, tiếp đến là tụ cầu, liên cầu nhóm A, phế trực khuẩn…
Khi khả năng đề kháng của cơ thể kém, vi trùng bệnh xâm nhập vào đường hô hấp dưới dẫn đến sưng huyết mạch máu, phù nề, mao mạch nhu mô phổi. Trong nhu mô phổi có albumin xenlulô thấm ra và tế bào thoát mạch làm trở ngại đến chất lượng khí.

Phân loại bệnh viêm phổi

Căn cứ vào giải phẫu người ta phân bệnh viêm phổi như sau:
  • Viêm phổi thùy lớn: Vi khuẩn gây bệnh trước hết gây viêm ở nhu mô phổi, sau đó lan ra các tiểu thùy phổi hoặc toàn bộ thùy phổi. Biểu hiện điển hình là thay đổi thực thể phổi, bệnh lý thay đổi có thời kỳ sưng huyết, thời kỳ gan hóa đỏ và thời kỳ gan hóa xám. Tổ chức của phổi xung huyết phù nề, dịch nhầy trong nhu mô phổi thấm ra và hồng cầu, bạch cầu thoát mạch vây bọc vi khuẩn. Kế đó chất albumin xenlulô thấm ra hòa tan nhu mô phổi nạp khí lại. Trên thực tế các giai đoạn của bệnh lý không phân chia tuyệt đối. Trong trường hợp sử dụng kháng sinh, phân kỳ các bệnh lý điển hình không còn rõ ràng nữa
  • Viêm phổi thùy nhỏ: Các bệnh thể xâm nhập vào phế nang gây ra chứng viêm phế nang, cuối cùng viêm nhu mô và phế nang. Thường phát bệnh tiếp ở người bệnh viêm phế quản, giãn phế quản, cảm nhiễm virus đường hô hấp trên và người bệnh nặng. Bệnh có thể do cầu khuẩn viêm phổi cầu khuẩn nhỏ, adeno virus, virus cúm dẫn đến. Trong khoang khí quản có phân ly vật thường lan xuống thùy dưới.
Share on Google Plus

Giới thiệu Chuyên bỏ sỉ quần áo

chuyên phân phối quần áo nam nữ giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét